Thứ Ba, 16 tháng 1, 2024

Cấp giấy phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm

1. Giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm là gì?

Theo khoản 3, 4 và khoản 18 Điều 4 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 giải thích thì:

Doanh nghiệp tái bảo hiểm là doanh nghiệp được thành lập, tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật này và luật khác có liên quan để kinh doanh tái bảo hiểm, nhượng tái bảo hiểm.

Giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm là một loại giấy phép do Bộ Tài chính cấp cho các tổ chức, cá nhân đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm. Giấy phép này có giá trị pháp lý như Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, cho phép doanh nghiệp bảo hiểm được phép hoạt động kinh doanh bảo hiểm tại Việt Nam.

Giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm bao gồm các nội dung sau:

  • Tên doanh nghiệp bảo hiểm;
  • Địa chỉ trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện;
  • Ngành, nghề kinh doanh bảo hiểm;
  • Vốn điều lệ;
  • Danh sách cổ đông sáng lập, thành viên sáng lập, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc (Giám đốc) và Phó Tổng giám đốc (Phó Giám đốc);
  • Điều lệ công ty.

Xem thêm bài viết: Hồ sơ xin cấp giấy phép hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm

 

Giấy phép thành lập
Giấy phép thành lập

2. Điều kiện được cấp giấy phép thành lập, hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm

Điều kiện được cấp giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm được quy định tại Điều 64 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022, bao gồm:

2.1. Điều kiện về cổ đông và thành viên góp vốn thành lập

  • Tổ chức và cá nhân có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định của Luật Doanh nghiệp;
  • Tổ chức là pháp nhân đang hoạt động hợp pháp; nếu tham gia góp từ 10% vốn điều lệ trở lên, phải có kinh doanh có lãi trong 03 năm tài chính liên tục gần nhất tính đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép và đáp ứng các điều kiện về tài chính theo quy định của Chính phủ;
  • Doanh nghiệp bảo hiểm hoặc tái bảo hiểm đã được cấp giấy phép tại Việt Nam cần có kinh doanh có lãi trong 03 năm tài chính liên tục gần nhất tính đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép và tuân thủ tỷ lệ an toàn vốn theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022.

2.2. Điều kiện về vốn

  • Vốn điều lệ phải được góp bằng Đồng Việt Nam và không dưới mức tối thiểu theo quy định của Chính phủ;
  • Cổ đông và thành viên góp vốn không được sử dụng vốn vay hoặc nguồn vốn ủy thác đầu tư từ tổ chức, cá nhân khác để tham gia góp vốn.

2.3. Điều kiện về nhân sự

  • Cần có Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật, Chuyên gia tính toán đáp ứng các tiêu chuẩn về năng lực quản lý, kinh nghiệm và chuyên môn nghiệp vụ quy định tại Điều 81 của Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022.

2.4. Điều kiện về hình thức tổ chức hoạt động

  • Cần tuân thủ hình thức tổ chức hoạt động theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 và có dự thảo điều lệ phù hợp với quy định của Luật Doanh nghiệp.

3. Trình tự, thủ tục cấp giấy phép thành lập, hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm

Theo Điều 16 của Nghị định 46/2023/NĐ-CP, quy trình và thủ tục cấp Giấy phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm được mô tả như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm phải chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại Điều 14 Nghị định 46/2023/NĐ-CP, bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm theo Mẫu số 01/ĐNHĐT ban hành kèm theo Nghị định này;
  • Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh của tổ chức, cá nhân thành lập doanh nghiệp bảo hiểm;
  • Bản sao Điều lệ của doanh nghiệp bảo hiểm;
  • Bản sao giấy tờ chứng minh năng lực, trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của các cá nhân tham gia góp vốn, thành lập doanh nghiệp bảo hiểm;
  • Bản sao báo cáo tài chính đã được kiểm toán của tổ chức, cá nhân thành lập doanh nghiệp bảo hiểm trong 03 năm liền kề trước năm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ Tài chính hoặc gửi qua đường bưu điện hoặc qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Tài chính.

Bước 3: Kiểm tra hồ sơ

Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Bộ Tài chính có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, thiếu sót, Bộ Tài chính có trách nhiệm thông báo cho tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm bổ sung, hoàn thiện hồ sơ trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.

Bước 4: Thẩm định hồ sơ

Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Bộ Tài chính có trách nhiệm thẩm định hồ sơ. Trường hợp hồ sơ không đáp ứng điều kiện cấp giấy phép, Bộ Tài chính có trách nhiệm thông báo cho tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Bước 5: Quyết định cấp giấy phép

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả thẩm định hồ sơ, Bộ Tài chính có trách nhiệm ra quyết định cấp giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm hoặc quyết định không cấp giấy phép.

Bước 6: Nhận giấy phép

Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm nhận giấy phép tại Bộ Tài chính hoặc qua đường bưu điện.

Thời hạn giải quyết thủ tục cấp giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm là 42 ngày làm việc kể từ ngày Bộ Tài chính nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.

Lưu ý:

  • Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép thành lập và hoạt động, doanh nghiệp bảo hiểm phải hoàn thành việc góp vốn và đăng ký thay đổi vốn điều lệ theo quy định của pháp luật;
  • Doanh nghiệp bảo hiểm không được phép hoạt động kinh doanh bảo hiểm trước khi được cấp giấy phép thành lập và hoạt động.

Xem thêm bài viết: Thủ tục thành lập doanh nghiệp bảo hiểm

 

Trình tự thủ tục
Trình tự thủ tục

4. Giấy phép thành lập, hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm bị thu hồi trong trường hợp nào?

Theo khoản 2 Điều 75 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định về việc thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động như sau:

Doanh nghiệp tái bảo hiểm bị thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động khi xảy ra một trong các trường hợp sau:

  • Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập và hoạt động có thông tin gian lận để có đủ điều kiện được cấp giấy phép;
  • Quá thời hạn 12 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép thành lập và hoạt động mà không bắt đầu chính thức hoạt động;
  • Bị chia, sáp nhập, hợp nhất, giải thể, chấm dứt hoạt động;
  • Hoạt động không đúng với nội dung tại giấy phép thành lập và hoạt động;
  • Sau khi Tòa án quyết định tuyên bố doanh nghiệp tái bảo hiểm phá sản.
  • Doanh nghiệp tái bảo hiểm nước ngoài của chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam bị phá sản hoặc bị thu hồi giấy phép.

Thủ tục thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Xác định vi phạm

Bộ Tài chính tiến hành xác định vi phạm của doanh nghiệp bảo hiểm theo quy định của pháp luật.

  • Bước 2: Ra quyết định thu hồi giấy phép

Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày xác định được vi phạm của doanh nghiệp bảo hiểm, Bộ Tài chính ra quyết định thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm.

  • Bước 3: Thông báo quyết định thu hồi giấy phép

Bộ Tài chính thông báo quyết định thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm và cơ quan đăng ký kinh doanh trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày ban hành quyết định.

  • Bước 4: Giải quyết quyền lợi của khách hàng

Doanh nghiệp bảo hiểm bị thu hồi giấy phép có trách nhiệm giải quyết quyền lợi của khách hàng theo quy định của pháp luật.

5. Một số câu hỏi liên quan đến cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp bảo hiểm

Dưới đây là một số câu hỏi mà nhiều người thắc mắc liên quan đến cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp bảo hiểm hiện nay:

5.1. Cơ quan nào cấp Giấy phép thành lập cho công ty bảo hiểm?

Theo Điều 71 của Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022, quy định về thẩm quyền cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung, thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động, đình chỉ nội dung hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm như sau:

Giấy phép và giấy chứng nhận kinh doanh

  • Giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm đồng thời có giá trị như giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Thẩm quyền của Bộ tài chính

  • Bộ Tài chính là cơ quan có thẩm quyền cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung, thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động, đình chỉ một phần hoặc toàn bộ nội dung hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm và các quy định khác liên quan của pháp luật.

Thông báo và cập nhật thông tin

  • Sau khi thực hiện các quyết định về cấp, sửa đổi, bổ sung hoặc thu hồi giấy phép, Bộ Tài chính có trách nhiệm thông báo bằng văn bản đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh, nơi doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam đặt trụ sở chính;
  • Thông tin này sẽ được cập nhật vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Vì vậy, dựa trên quy định trên, Bộ Tài chính được xác định là cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép thành lập công ty bảo hiểm.

5.2. Thời hạn cấp giấy phép thành lập công ty bảo hiểm

Theo quy định của Điều 70 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022, trong thời hạn 60 ngày từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính có thẩm quyền cấp hoặc từ chối cấp giấy phép thành lập và hoạt động cho doanh nghiệp bảo hiểm. Trong trường hợp từ chối cấp giấy phép, Bộ Tài chính phải thông báo bằng văn bản và chi tiết lý do của quyết định từ chối.

Nếu giấy phép được cấp, Bộ Tài chính cũng phát đi văn bản chấp thuận nguyên tắc đối với người dự kiến được bổ nhiệm vào các vị trí chủ chốt như Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, Chuyên gia tính toán. Điều này đồng nghĩa với việc Bộ Tài chính chấp thuận những quyết định quan trọng về tổ chức và nhân sự của doanh nghiệp bảo hiểm mới.

6. Dịch vụ xin cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp bảo hiểm

Công ty Luật Ánh Ngọc tự hào là đối tác đáng tin cậy trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ pháp lý, với chuyên môn chủ yếu tập trung vào việc hỗ trợ doanh nghiệp xin cấp giấy phép thành lập trong lĩnh vực bảo hiểm. Chúng tôi có đội ngũ luật sư và chuyên gia pháp lý giàu kinh nghiệm, cam kết mang đến cho khách hàng những giải pháp pháp lý toàn diện và hiệu quả.

Chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của quá trình xin cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp bảo hiểm, và vì vậy, chúng tôi đặt ra mục tiêu đảm bảo rằng mọi thủ tục và quy định theo Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 đều được thực hiện đầy đủ và chính xác. Từ việc chuẩn bị hồ sơ đến quản lý tất cả các bước liên quan, chúng tôi tận tâm để đảm bảo rằng quá trình này diễn ra một cách suôn sẻ nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Đến với Công ty Luật Ánh Ngọc, bạn sẽ trải nghiệm sự chuyên nghiệp, tận tâm và linh hoạt. Chúng tôi không chỉ là đối tác pháp lý mà còn là người bạn đồng hành đáng tin cậy, giúp doanh nghiệp của bạn phát triển bền vững trong lĩnh vực bảo hiểm. Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn trong hành trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp của bạn, hãy liên hệ ngay với Luật Ánh Ngọc.

Xem thêm bài viết: Thủ tục thu hồi giấy phép thành lập, hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm

 

Dịch vụ xin cấp giấy phép
Dịch vụ xin cấp giấy phép

Trên đây là những thông tin xoay quanh đề tài xin cấp giấy phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm. Để có thể được hỗ trợ cũng như tìm hiểu thông tin, quy định của pháp luật về xin cấp giấy phép thành lập và hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm, Quý khách có thể liên hệ Luật Ánh Ngọc để được tư vấn bởi đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm hỗ trợ Quý khách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những cuốn sách hay về luật #phapluat #luatanhngoc #luatsu #xuhuong #sach

Xem thêm tại: https://luatanhngoc.vn/